การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559 (เรียนชดเชย วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2559 )
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
- ความหมายของวิทยาศาสตร์ ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ เครื่องมือเครื่องใช้ ตลอดจนผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก พร้อมกันนั้นเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้การศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง
-กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง การค้นคว้าความรู้อย่างมีระบบ
ผลผลิต หมายถึง สิ่งที่ปรากฏขึ้นหลังจากที่ได้ทำการทดลอง หรือการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทาง
วิทยาศาสตร์แล้ว
- การเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดขึ้นจากเส้นใยของสมองที่เชื่อมกัน การทำให้เด็กการคิด เพื่อให้เส้นใยประสาทเชื่อมต่อกันในเซลล์ต่างๆ
- เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Attitudes) ลักษณะของเจตคติทางวิทยาศาสตร์ แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. เจตคติที่เกิดจากการใช้ความรู้
2. เจตคติที่เกิดจากความรู้สึก
คุณลักษณะของบุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สรุปได้ดังนี้
1. มีเหตุผล
2. มีความอยากรู้อยากเห็น
3. มีใจกว้าง
4. มีความซื่อสัตย์และมีใจเป็นกลาง
5. มีความเพียรพยายาม
6. มีความละเอียดรอบคอบ
คำศัพท์
1.experience = ประสบการณ์
2.science = วิทยาศาสตร์
3.early childhood = เด็กปฐมวัย
4.management = การจัดการ
5.subjects = วิชา
คำศัพท์
1.experience = ประสบการณ์
2.science = วิทยาศาสตร์
3.early childhood = เด็กปฐมวัย
4.management = การจัดการ
5.subjects = วิชา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
เรียนในห้องเรียนอากาศเย็นสบาย
การจัดการเรียนการสอน
ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์
ประเมินตนเอง
***หมายเหตุ :: ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากติดธุระ จึงศึกษาจากเพื่อน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น