วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559 (เรียนชดเชย วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2559 )

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
- ความหมายของวิทยาศาสตร์ ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์   วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต  เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ  เครื่องมือเครื่องใช้   ตลอดจนผลผลิตต่างๆ  เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน   ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์   ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ   ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก    พร้อมกันนั้นเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้การศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

-กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
     กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง การค้นคว้าความรู้อย่างมีระบบ
     ผลผลิต หมายถึง สิ่งที่ปรากฏขึ้นหลังจากที่ได้ทำการทดลอง หรือการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทาง
วิทยาศาสตร์แล้ว
- การเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดขึ้นจากเส้นใยของสมองที่เชื่อมกัน การทำให้เด็กการคิด เพื่อให้เส้นใยประสาทเชื่อมต่อกันในเซลล์ต่างๆ 
- เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Attitudes) ลักษณะของเจตคติทางวิทยาศาสตร์ แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 
1. เจตคติที่เกิดจากการใช้ความรู้
2. เจตคติที่เกิดจากความรู้สึก
คุณลักษณะของบุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สรุปได้ดังนี้ 
1. มีเหตุผล 
2. มีความอยากรู้อยากเห็น 
3. มีใจกว้าง 
4. มีความซื่อสัตย์และมีใจเป็นกลาง 
5. มีความเพียรพยายาม 
6. มีความละเอียดรอบคอบ  

คำศัพท์
1.experience = ประสบการณ์
2.science = วิทยาศาสตร์
3.early childhood = เด็กปฐมวัย
4.management = การจัดการ

5.subjects = วิชา

การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
เรียนในห้องเรียนอากาศเย็นสบาย
การจัดการเรียนการสอน
ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์  

ประเมินตนเอง
***หมายเหตุ :: ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากติดธุระ   จึงศึกษาจากเพื่อน                   
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน       
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น